ระบบอภิปัญญาและมิติใหม่ทางการศึกษา
(Meta cognitive system and Marzano’s New Taxonomy)
มาร์ซาโน (Marzano, 2007) ได้พัฒนาการจัดกลุ่มพฤติกรรมการเรียนรู้ขึ้นใหม่
แบ่งเป็นระบบปัญญาแห่งการรับรู้ (Cognitive System) ระบบปัญญาขั้นสูง
(Meta cognitive System) และระบบมีความคิดของตนเอง (Self System) และได้จำแนกระดับการเรียนรู้เป็น
6 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 การดึงกลับคืนมา
(Retrieval) ได้แก่ การระบุข้อความได้ (Recognizing) การระลึกได้ (Recalling) และลงมือปฏิบัติได้
(Executing)
ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ
(Comprehension) ได้แก่ การบูรณาการ (Integration) และการทำให้เป็นสัญลักษณ์ (Symbolizing)
ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์
(Analysis) ได้แก่ การจับคู่ได้ (Matching) แยกประเภทได้
(Classifying) วิเคราะห์ความผิดพลาดได้ (Analyzing Error) ติดตามได้ (Generalizing) และชี้ให้จำเพาะเจาะจงได้
(Specifying)
ขั้นที่ 4 การนำความรู้ไปใช้
(Knowledge Utilizing) ได้แก่ การตัดสินใจ (Decision Making)
การแก้ปัญหา (Problem Solving) การทดลองปฏิบัติ
(Experimenting) และการสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง
(Investigating)
ขั้นที่ 5 การเกิดปัญญาขั้นสูง
(Meta cognition) ได้แก่ การบ่งชี้เป้าหมาย (Specifying
Goals) การเฝ้าระวังในกระบวนการ (Process Monitoring) การทำให้เกิดความชัดเจน (Monitoring Clarity) และการตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน
(Monitoring Accuracy)
ขั้นที่
6 การมีระบบความคิดของตนเอง (Self-System thinking) ได้แก่ การตรวจสอบประสิทธิภาพ (Examining Efficacy) การตรวจสอบการตอบสนองทางอารมณ์
(Examining Emotional Response) และการตรวจสอบแรงจูงใจ
(Examining Motivation)
ตารางที่
1 ระบบ Meta cognitive และมิติใหม่ทางการศึกษาตามแนวคิด
Marzano
ระบบตนเอง (Self -
System)
|
|||||||
ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้ (Beliefs
About the Importance of Knowledge)
|
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ
(Beliefs About Efficacy)
|
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับความรู้ (Emotions
Associated with Knowledge )
|
|||||
ระบบอภิปัญญา
(Meta-cognitive System)
|
|||||||
การบ่งชี้จุดหมายการเรียนรู้ (Specifying
Learning
Goals)
|
การเฝ้าระวังในกระบวนการ /การนำความรู้ไปใช้(Monitoring the Execution Knowledge)
|
การทำให้เกิดความชัดเจน (Monitoring
Clarity)
|
การตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน(Monitoring
Accuracy)
|
||||
ระบบปัญญา/พุทธิพิสัย (Cognitive System )
|
|||||||
การเรียกใช้ความรู้
(Knowledge Retieval)
|
ความเข้าใจ (Comprehension)
|
การวิเคราะห์ (Analysis)
|
การนำความรู้ไปใช้ (Knowledge
Utilizing)
|
||||
การระลึกได้
(Recalling)
การลงมือปฏิบัติได้
(Executing)
|
การสังเคราะห์ (Synthesis)
การกำหนดสัญลักษณ์/
การเป็นตัวแทน (Representation)
|
การจับคู่ได้
(Matching)
แยกประเภทได้
(Classifying)
วิเคราะห์ความผิดพลาดได้
(Analyzing Error)
การกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป
(Generalizing)
การกำหนดเฉพาะเจาะจงได้ (Specifying)
|
การตัดสินใจ
(Decision Making)
การแก้ปัญหา
(Problem Solving)
การทดลองปฏิบัติ
(Experimenting)
การสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง (Investigating)
|
||||
ขอบเขตความรู้
(Knowledge Domain )
|
|||||||
ข้อมูล
(Information)
|
ขั้นการคิดวิธีการดาเนินการ(Mental
Procedures)
|
ขั้นการลงมือทำ
(Physical Procedures )
|
ตารางที่
2 ขั้นตอน / กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม
Meta cognition
ทฤษฎี/แนวคิด
|
ขั้นตอน / กิจกรรมการเรียนรู้
|
||||
Constructivist
|
Clarifying exist knowledge
|
Identifying receiving and understanding new
information
|
Confirming and using new knowledge
|
||
Biggs’s 3P
|
Presage
|
Process
|
Product
|
||
Research Learning
|
วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
|
วางแผนการเรียนรู้
|
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
|
การสรุป/การวิพากษ์ความรู้
|
ประเมินการเรียนรู้
|
SU Learning Model
|
การวางแผนการเรียนรู้
|
การออกแบบการเรียนรู้
|
ปฏิบัติการการเรียนรู้
(การเรียนรู้+การจัดการชั้นเรียน)
|
การประเมินการเรียนรู้
|
|
DRU Model
|
D : การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้(Diagnosis
of Needs)
|
R : การวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
(Research into identifying effective learning environments )
|
U : การตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิด
UDL เพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้(Universal Design
for Learning and Assessment)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น