วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ระบบอภิปัญญาและมิติใหม่ทางการศึกษา

ระบบอภิปัญญาและมิติใหม่ทางการศึกษา
(Meta cognitive system and Marzano’s New Taxonomy)
มาร์ซาโน (Marzano, 2007) ได้พัฒนาการจัดกลุ่มพฤติกรรมการเรียนรู้ขึ้นใหม่ แบ่งเป็นระบบปัญญาแห่งการรับรู้ (Cognitive System) ระบบปัญญาขั้นสูง (Meta cognitive System) และระบบมีความคิดของตนเอง (Self  System) และได้จำแนกระดับการเรียนรู้เป็น 6 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 การดึงกลับคืนมา (Retrieval) ได้แก่ การระบุข้อความได้ (Recognizing) การระลึกได้ (Recalling) และลงมือปฏิบัติได้ (Executing)
ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ (Comprehension) ได้แก่ การบูรณาการ (Integration) และการทำให้เป็นสัญลักษณ์ (Symbolizing)
ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์ (Analysis) ได้แก่ การจับคู่ได้ (Matching) แยกประเภทได้ (Classifying) วิเคราะห์ความผิดพลาดได้ (Analyzing Error) ติดตามได้ (Generalizing) และชี้ให้จำเพาะเจาะจงได้ (Specifying)
ขั้นที่ 4 การนำความรู้ไปใช้ (Knowledge Utilizing) ได้แก่ การตัดสินใจ (Decision Making) การแก้ปัญหา (Problem Solving) การทดลองปฏิบัติ (Experimenting) และการสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง (Investigating)
ขั้นที่ 5 การเกิดปัญญาขั้นสูง (Meta cognition) ได้แก่ การบ่งชี้เป้าหมาย (Specifying Goals) การเฝ้าระวังในกระบวนการ (Process Monitoring) การทำให้เกิดความชัดเจน (Monitoring Clarity) และการตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน (Monitoring Accuracy)
ขั้นที่ 6 การมีระบบความคิดของตนเอง (Self-System thinking) ได้แก่ การตรวจสอบประสิทธิภาพ (Examining Efficacy) การตรวจสอบการตอบสนองทางอารมณ์ (Examining Emotional Response) และการตรวจสอบแรงจูงใจ (Examining Motivation)


ตารางที่ 1 ระบบ Meta cognitive และมิติใหม่ทางการศึกษาตามแนวคิด Marzano

ระบบตนเอง (Self - System)
ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้ (Beliefs About the Importance of Knowledge)
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ
(Beliefs About Efficacy)
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับความรู้ (Emotions Associated with Knowledge )
ระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive System)
การบ่งชี้จุดหมายการเรียนรู้ (Specifying Learning
Goals)
การเฝ้าระวังในกระบวนการ /การนำความรู้ไปใช้(Monitoring the Execution Knowledge)
การทำให้เกิดความชัดเจน (Monitoring Clarity)

การตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน(Monitoring Accuracy)

ระบบปัญญา/พุทธิพิสัย (Cognitive System )
การเรียกใช้ความรู้ (Knowledge Retieval)
ความเข้าใจ (Comprehension)
การวิเคราะห์ (Analysis)
การนำความรู้ไปใช้ (Knowledge Utilizing)
การระลึกได้ (Recalling)
การลงมือปฏิบัติได้ (Executing)
การสังเคราะห์ (Synthesis)
การกำหนดสัญลักษณ์/
การเป็นตัวแทน (Representation)
การจับคู่ได้ (Matching)
แยกประเภทได้ (Classifying)
วิเคราะห์ความผิดพลาดได้ (Analyzing Error) 
การกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป (Generalizing)
การกำหนดเฉพาะเจาะจงได้ (Specifying)
การตัดสินใจ (Decision Making)
การแก้ปัญหา (Problem Solving)
การทดลองปฏิบัติ (Experimenting)
การสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง (Investigating)
ขอบเขตความรู้ (Knowledge Domain )
ข้อมูล (Information)

ขั้นการคิดวิธีการดาเนินการ(Mental Procedures)
ขั้นการลงมือทำ
(Physical Procedures )

ตารางที่ 2 ขั้นตอน / กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ DRU เพื่อส่งเสริม Meta cognition
ทฤษฎี/แนวคิด
ขั้นตอน / กิจกรรมการเรียนรู้
Constructivist

Clarifying exist knowledge

Identifying receiving and understanding new information

Confirming and using new knowledge
Biggs’s 3P
Presage
Process
Product
Research Learning
วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
วางแผนการเรียนรู้
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
การสรุป/การวิพากษ์ความรู้
ประเมินการเรียนรู้

SU Learning Model
การวางแผนการเรียนรู้
การออกแบบการเรียนรู้
ปฏิบัติการการเรียนรู้
(การเรียนรู้+การจัดการชั้นเรียน)
การประเมินการเรียนรู้

DRU Model

D : การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้(Diagnosis of Needs)

R : การวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (Research into identifying effective learning environments )

U : การตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิด UDL เพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้(Universal Design for Learning and Assessment)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น